วิสัยทัศน์ : ขับเคลื่อนองค์กร มุ่งสู่ผลสัมฤทธิ์ ในภารกิจ การบำรุงรักษาทางหลวงอย่างต่อเนื่อง
title
แขวงทางหลวงลพบุรีที่ 2 (ลำนารายณ์)
lopburi2 (Lamnarai) Highways District
กรมทางหลวงขยายทางคู่ขนานมอเตอร์เวย์ ตอน ต่างระดับบางพระ-ต่างระดับหนองขาม
ลงวันที่ 10/07/2566

กรมทางหลวงขยายทางคู่ขนานมอเตอร์เวย์ ตอน ต่างระดับบางพระ-ต่างระดับหนองขาม แล้วเสร็จพัฒนาโครงข่ายระบบการจราจรและขนส่งของ จ.ชลบุรี

กรมทางหลวงโดย สำนักก่อสร้างทางที่ 2 ได้ดำเนินการโครงการก่อสร้างขยายทางหลวงหมายเลข 3701 สายทางคู่ขนานทางหลวงพิเศษระหว่างเมืองหมายเลข 7 สายชลบุรี-พัทยา ตอน ต่างระดับบางพระ-ต่างระดับหนองขาม ระหว่าง กม.80+000-กม.113+500 ระยะทางยาวประมาณ 33.500 กิโลเมตรแล้วเสร็จ ในพื้นที่อำเภอศรีราชา จังหวัดชลบุรี ตามแผนโครงการพัฒนาเครือข่ายและระบบบริหารขนส่งสินค้าและบริการของกรมทางหลวง และเป็นการพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานตามยุทธศาสตร์การพัฒนาระเบียบเศรษฐกิจภาคตะวันออก (EEC)

ทางคู่ขนานของทางหลวงพิเศษระหว่างเมืองหมายเลข 7 ได้แก่ ทางหลวงแผนดินหมายเลข 3701 ซึ่งเป็นทางบริการด้านซ้ายทาง และทางหลวงหมายเลข 3702 เป็นทางบริการด้านขวาทาง สภาพลักษณะคันทางเดิมเป็นแบบ 2 ช่องจราจร เป็นทางหลวงสายสำคัญรองรับการจราจรเชื่อมโยงพื้นที่ที่ตั้งนิคมอุตสาหกรรมหลายแห่ง มีการขยายตัวของนิคมอุตสาหกรรมและการสัญจรของประชาชน ทำให้การจราจรผ่านเส้นทางนี้มีความหนาแน่นไม่คล่องตัว เพื่อให้ได้รับความสะดวกรวดเร็วในการเดินทาง และเพื่อรองรับพื้นที่เศรษฐกิจภาคตะวันออก กรมทางหลวงจึงได้ดำเนินการก่อสร้างขยายเป็นมาตรฐานทางช้ันพิเศษขนาด 3 ช่องจราจรตลอดโครงการ ช่องจราจรกว้างข้างละ 3.50 เมตร ไหล่ทางด้านในกว้าง 2 เมตร ทางเท้าด้านนอกกว้าง 3.50 เมตร ผิวจราจรแบบแอสฟัลต์คอนกรีตรวมงานติดตั้งไฟฟ้าแสงสว่างบนทางหลวง และอุปกรณ์อำนวยความปลอดภัย ปรับปรุงระบบระบายน้ำและขยายสะพานจำนวน 6 แห่ง งบประมาณรวม 657 ล้านบาท

เนื่องด้วยเส้นทางดังกล่าวเป็นเส้นทางสายหลักในการเดินทางเข้าจังหวัดระยอง - จันทบุรี - ตราด ซึ่งมีปริมาณการเดินทางและการขนส่งเพิ่มขึ้นทุกปี ดังนั้นโครงการก่อสร้างฯ ดังกล่าวจะทำให้ระบบทางหลวงที่ทันสมัย ปลอดภัย มีประสิทธิภาพ สามารถกระจายความเจริญและการพัฒนาสู่ภูมิภาค รองรับการพัฒนาเศรษฐกิจในอนาคต ส่งเสริมการพัฒนาอุตสาหกรรมและการท่องเที่ยว ช่วยลดต้นทุนและประหยัดเวลาในการเดินทางและการขนส่ง


'